Ví dụ về tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn [Chi tiết 2023]

https://tiasanglaw.com

Ví dụ về tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn [Chi tiết 2023]

Ví dụ về tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn [Chi tiết 2023]

Luật sư Tia Sáng Law đã nhận được rất nhiều trường hợp sau ly hôn đang tranh chấp giành quyền nuôi con.

Bài viết sau đây, Tia Sáng ví dụ về tranh chấp quyền nuôi con của khách hàng xin phép được giấu tên nhằm giúp bạn đọc có thêm các kiến thức, hiểu về quy định quyền nuôi con trong luật hôn nhân gia đình.

1. Ví dụ về tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn - số 1

Xin chào Luật Tia Sáng, em có câu hỏi sau xin được giải đáp: về vấn đề tranh chấp về việc nuôi con sau khi ly hôn. Cụ thể là năm 2011, em và chồng thuận tình ly hôn, hai con sinh năm 2004 và 2008 do em được quyền chăm sóc và nuôi dưỡng không yêu cầu trợ cấp.

Do hoàn cảnh em phải ra nước ngoài, trước khi đi em có ra văn phòng Luật sư viết giấy uỷ quyền cho mẹ em nuôi hai cháu. Một thời gian sau, bố bọn trẻ đã đòi đưa thằng nhỏ sinh năm 2008 về nuôi, vì em không có nhà nên gia đình em đành để bố nó nuôi. Được một thời gian biết em đang ở nước ngoài bố bọn trẻ đã viết đơn ra toà đòi lại quyền nuôi thằng nhỏ và toà chấp nhận khi em không hề biết có những việc kiện tụng đó. Bố bọn trẻ tự ý cắt hộ khẩu của con em về cùng gia đình anh ta nhưng công an phường không đồng ý, vì trên giấy uỷ quyền và quyết định cũ của toà là em vẫn có quyền nuôi con. Bây giờ em đã có đủ điều kiện pháp lý để đón con em ra nước ngoài đoàn tụ.

Trước khi có ý định đón con, em đã phân tích và hỏi ý kiến của bố bọn trẻ, anh ta đồng ý. Nhưng sau khi em có đầy đủ mọi thủ tục và có lịch hẹn tại Đại Sứ Quán, em gọi điện và nhờ anh ta ký giấy đồng ý cho con được đi cùng mẹ, thì anh ta lại đổi giọng và nói không đồng ý nữa. Anh ta ép em phải về ký giấy sang tên quyền sử dụng đất để một mình có quyền sử dụng (em muốn nói thêm là đất này khi ly hôn bọn em thống nhất không tranh chấp và đồng ý để sau này cho con) và cũng ép em phải ký giấy cho anh ta một mình quyền nuôi thằng nhỏ. Nhưng trên thực tế vì anh ta cặp bồ và có hai con riêng với hai người phụ nữ khác dẫn đến gia đình phải ly hôn.

Hiện tại, anh ta sống với "bồ" và sinh thêm một con trai gần 02 tuổi nữa. Còn con trai của em sống chung với ông bà nội chứ bố nó không hề trực tiếp nuôi dưỡng. Và em có đủ bằng chứng về việc chồng cũ có bồ và con riêng của Công an tỉnh quyết định. Cũng cay cú về việc em đưa đơn kiện anh ta về hành vi bạo lực gia đình và vi phạm luật hôn nhân một vợ một chồng nên anh ta luôn bôi nhọ danh dự và uy tín đe doạ em và gia đình bên ngoại. Bây giờ, em muốn đòi lại quyền nuôi cả hai đứa nhỏ và đón con theo diện đoàn tụ. Vấn đề của em bây giờ là không thể đón con nếu bố chúng không đồng ý. Chỉ có thể vì tất cả những lý do trên mà bố đứa trẻ bị cấm quyền thăm con tạm thời thì em nói có thể một mình đón con.

Vậy em mong được luật sư tư vấn giúp em xem trường hợp của em có thể đòi lại được quyền nuôi con và đón con ra nước ngoài đoàn tụ không?

Em rất mong được Luật sư giúp đỡ. Em xin chân thành cảm ơn!

2. Dịch vụ Luật sư giải quyết tranh chấp quyền nuôi con ở ví dụ số 1

Bạn và chồng thuận tình ly hôn, bản án của tòa công nhận cho bạn nuôi 2 cháu, tuy nhiên do hoàn cảnh bạn phải ra nước ngoài và viết giấy ủy quyền cho mẹ nuôi. Được một thời gian biết bạn đang ở nước ngoài bố bọn trẻ đã viết đơn ra toà đòi lại quyền nuôi cháu nhỏ và toà chấp nhận khi bạn không hề biết có những việc kiện tụng đó, như vậy là không hợp lý. Căn cứ Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn:

"Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên...."

* Thủ tục và điều kiện đón con theo diện đoàn tụ:

Theo luật cư trú về đoàn tụ con cái, con bạn dưới 16 tuổi có thể sang đoàn tụ với bạn được sau khi bạn hoàn tất các thủ tục sau:

Về giấy tờ của con, bạn cần chuẩn bị:

- Tờ khai xin cấp thị thực dài hạn;

- 2 ảnh chụp 4 x 6 theo quy định;

- Hộ chiếu;

- Giấy khai sinh;

Về giấy tờ của bạn:

- Đơn xin đoàn tụ gia đình;

- Bản sao công chứng hộ chiếu, tem cư trú;

- Bản sao công chứng đăng ký kết hôn và quyết định ly hôn. Trong quyết định ly hôn của toà bạn được một mình chăm sóc và nuôi dưỡng con;

- Bằng chứng về thu nhập chứng nhận mức thu nhập hiện nay ít nhất là 3 tháng gần nhất;

- Photo công chứng quyền sử dụng nhà, nơi ở hợp pháp;

- Giấy chứng nhận cư trú công an hộ khẩu;

- Cam kết của người bố đồng ý cho bạn đón con.

Như vậy, bạn đón con theo diện đoàn tụ, xuất cảnh sang nước ngoài cần có sự đồng bằng văn bản của người cha, chứng minh mức thu nhập đảm bảo... không tồn tại trường hợp ngoại lệ.

Trường hợp hạn chế thăm nom quy định trong Luật hôn nhân và gia đình 2014:

"Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở."

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Theo quy định tại Điều 2 của Luật phòng chống bạo lực gia đình 2007, hành vi “ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau” là hành vi bạo lực gia đình ngay cả khi vợ, chồng đã ly hôn hoặc nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng.

Như vậy, hành vi bạo lực gia đình của chồng bạn xảy ra tại tời điểm đang nuôi con thì mới có thể được xác định là căn cứ hạn chế quyền thăm nom, còn nếu như sự việc đã xảy ra trước đây hiện tại chấm dứt hành vi bạo lực thì không còn là căn cứ để hạn chế quyền thăm nom nữa.

Ở đây bạn xác định rõ về quyền nuôi con của mình, nếu chồng bạn hiện tại được quyền nuôi con, tuy nhiên lại không còn đáp ứng được những điều kiện nuôi con như luật hôn nhân và gia đình quy định, bạn có thể làm đơn yêu cầu tòa thay đổi quyền nuôi con cho bạn để bạn có thể một mình nuôi con. Khi có quyết định thay đổi người nuôi con của tòa và đáp ứng được điều kiện đón con theo diện đoàn tụ bạn sẽ được đón con.

Ví dụ về tranh chấp quyền nuôi con

3. Ví dụ về tranh chấp giành quyền nuôi con - số 2

Thưa luật sư, tôi có chuyện muốn nhờ luật sư tư vấn: Chuyện của tôi rất dài dẫn tới việc ly hôn. Tôi xin kể tóm tắt như sau: Vợ tôi nói với tôi là đi ly hôn giả vờ để vợ con khỏi phiền vì tôi hiện đang nợ nần rất nhiều.

Tôi nhất trí ra tòa để ly hôn kín. Cô ấy bảo tôi cứ ký vào vì là giả vờ như vậy nên tôi ký cho cô ấy nuôi cả hai con. Vì thương vợ con nên tôi mới làm vậy, ai ngờ giả thành thật. Vậy giờ tôi muốn nuôi một cháu thì tôi phải làm thế nào?

Xin chân thành cảm ơn Luật sư 

4. Dịch vụ Luật sư giải quyết tranh chấp quyền nuôi con ở ví dụ số 2

Trả lời:

Căn cứ luật hôn nhân và gia đình, hôn nhân được hiểu là kết hôn hay ly hôn là quyền nhân thân của mỗi người tuy nhiên, có những trường hợp ly hôn trên thực tế không phải vì tình trạng hôn nhân trầm trọng, không thể kéo dài mà vì mục đích khác. Căn cứ khoản 15 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Đó chính là ly hôn giả tạo.

Rõ ràng, ly hôn giả tạo khác với trường hợp ly hôn thông thường. Thực chất của việc ly hôn giả tạo là nhằm mục đích khác chứ không phải chấm dứt tình trạng hôn nhân trầm trọng để giải thoát cho mỗi bên, để họ có cuộc sống riêng. Các mục đích hướng tới khi ly hôn giả trên thực tế có thể kể đến như:

Trốn tránh nghĩa vụ về tài sản như: ly hôn để cho vợ/chồng toàn bộ tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ,…

Vi phạm chính sách, pháp luật về dân số

Để đạt được mục đích khác như: Ly hôn để lấy chồng nước ngoài sau đó bảo lãnh sang nước ngoài theo diện bảo lãnh….

Khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về các trường hợp cấm kết hôn, trong đó có liệt kê trường hợp ly hôn giả tạo tại điểm a khoản này.

Như vậy, ly hôn giả tạo là hành vi vi phạm quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, xâm phạm tới trật tự quản lý xã hội và chế độ hôn nhân gia đình ở Việt Nam hiện nay. Việc cấm ly hôn giả tạo là hoàn toàn hợp lý bởi lẽ hôn nhân là chuyện trăm năm của đời người, nếu ly hôn xảy ra hậu quả nghiêm trọng rồi mới yêu cầu cơ quan pháp luật bảo vệ, khi đó những hệ lụy của nó tác động đến vợ chồng và con cái là rất khó khắc phục.

Nếu không có những căn cứ nêu trên thì toà án chấp nhận việc ly hôn cũng giống như ly hôn thật, tức là sẽ chấm dứt quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản giữa vợ chồng. Pháp luật không thể bảo vệ quyền làm chồng hay làm vợ của những người đã ly hôn, bất kể nội tình sự việc là giả hay thật.

Hiện tại, vợ của bạn giành được quyền nuôi 2 con, tuy nhiên bạn có thể yêu cầu tòa thay đổi người trực tiếp nuôi con.

"Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên."

Vì vậy, để có thể được giành quyền nuôi con, bạn cần có chứng cứ chứng minh bên vợ (cụ thể là người trực tiếp nuôi con) không đảm bảo được quyền lợi mọi mặt cho cháu (sức khỏe, việc học tập, sinh hoạt…) và bạn có đủ điều kiện để đảm bảo được quyền lợi về mọi mặt cho con hơn vợ thì Tòa sẽ căn cứ vào đó xem xét để ra phán quyết.

Hồ sơ đề nghị thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn:

- Đơn đề nghị thay đổi quyền nuôi con;

- Bản án ly hôn;

- Các tài liệu chứng minh cho yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con là có căn cứ và hợp pháp;

Trình tự thủ tục thay đổi quyền nuôi con:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Bước 2: Nộp tiền tạm ứng án phí tại chi cục thi hành án nơi tòa án có trụ sở.

Bước 3: Tòa án thụ lý xem xét giải quyết.

Lưu ý:

- Toàn án có thẩm quyền là toàn án nhân dân quận/huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc (Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015);

- Thời hạn Tòa án xem xét giải quyết từ 04 tháng đến 06 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Xem ngay: Quyền nuôi con sau ly hôn thuộc về ai ? Hướng dẫn giải quyết tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn?

5. Dịch vụ luật sư ly hôn giành quyền nuôi con

Tự tin là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, Luật Tia Sáng sẵn sàng hỗ trợ bạn thực hiện thủ tục ly hôn giành quyền nuôi con trong luật hôn nhân với những nội dung gồm:

  • Tư vấn hồ sơ, thủ tục ly hôn đơn phương giành quyền nuôi con qua Điện thoại 0989.072.079 | 0906.219.287
  • Cung cấp mẫu đơn ly hôn thuận tình; mẫu đơn khởi kiện ly hôn kèm hướng dẫn.
  • Hỗ trợ soạn đơn ly hôn và các đơn từ cần thiết khác.
  • Hỗ trợ thu thập hồ sơ ly hôn, giành quyền nuôi con.
  • Nhận ủy quyền thực hiện thủ tục ly hôn, giành quyền nuôi con.
  • Cử luật sư tham gia giành quyền nuôi con; chia tài sản khi ly hôn.

Trên đây là những ví dụ về tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn và những cách giải quyết tranh chấp quyền nuôi con của Luật sư tư vấn hôn nhân gia đình Tia Sáng. Quý khách có những thắc mắc nào khác liên hệ chúng tôi theo thông tin sau:

6. Thông tin liên hệ

Công ty Luật TNHH MTV TIA SÁNG

Địa chỉ: Phòng 2.3, tầng 2 tòa nhà Indochina. Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, P. ĐaKao, Q.1, TP. HCM

Số điện thoại: 0989.072.079 | 0906.219.287

Email: tiasanglaw@gmail.com

 

Đăng ký tư vấn